- 13 Tháng mười, 2022
- 0 Bình luận
Rủi Ro Khi Kinh Doanh Văn Phòng Phẩm Các Nhà Đầu Tư Cần Nắm Rõ
Cửa hàng văn phòng phẩm ngày xuất hiện càng nhiều đã chứng tỏ sức hút mãnh liệt của thị trường văn phòng phẩm. Hiện nay mặc dù không còn là một ý tưởng kinh doanh độc đáo nhưng văn phòng phẩm vẫn luôn là sự lựa chọn của rất nhiều người.
Nếu bạn đang muốn triển khai kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm nhưng lại không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Không biết nên bắt đầu từ đâu để có thể tránh những rủi ro khi kinh doanh văn phòng phẩm thì đây chính xác là bài viết dành cho bạn. Nào hãy cùng Văn Phòng Phẩm An Hòa Phát tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Thiếu Kiến Thức – Chủ Quan – Không Nghiên Cứu Thị Trường Văn Phòng Phẩm Kỹ Lưỡng
Nghiên cứu thị trường là công việc rất quan trọng trước khi mới bắt đầu kinh doanh bất kỳ một lĩnh vực nào đó chứ không riêng gì kinh doanh văn phòng phẩm. Bạn có một ý tưởng tốt nhưng cách thực hiện sai lầm thì cũng không thể mang lại hiệu quả quả tốt trong kinh doanh. Việc đưa ra các ý kiến chủ quan, cảm tính sẽ khiến bạn nhận “trái đắng” ngay lập tức và rất khó để bắt đầu lại từ đầu.
Thế nên, trước tiên bạn cần nghiên cứu thị trường văn phòng phẩm bằng cách xác định đối tượng khách hàng của mình, nhu cầu tiêu dùng của họ là gì. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách thực hiện khảo sát nhanh. Hoặc tìm đến các cửa hàng có kinh nghiệm, thâm niên, uy tín trên thị trường để hỏi nếu có thể.
Tiếp đó, bạn nên tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh, đưa ra các dự đoán về tiềm năng phát triển. Các phương án dự phòng cần thiết cũng như cách cải thiện, … Mở cửa hàng văn phòng phẩm dựa trên một kế hoạch đã định sẵn sẽ khoa học và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Đồng thời, nó giúp bạn dễ dàng nhận ra lỗ hổng để kịp thời khắc phục và sửa chữa.
>>>>>THAM KHẢO THÊM:
TẦM NHÌN CỦA NGƯỜI KINH DOANH VĂN PHÒNG PHẨM
Không Xác Định Được Khách Hàng Mục Tiêu Và Quy Mô Kinh Doanh Của Mình
Điều này thường gặp ở các nhà đầu tư con non kinh nghiệm và được gòi là bệnh “ cái gì cũng thích bán”. Bạn muốn bán cả loại văn phòng phẩm giá rẻ và cả văn phòng phẩm cao cấp có thể dẫn đến loãng vốn. Nếu như khu vực của bạn đang bán là các trường học thì làm sao bạn có thể bán được những loại sổ tay bằng da đắt tiền kia. Ngược lại nếu bạn đang ở khu vực mà chủ yếu là các doanh nghiệp công ty, thì các loại vở ô ly sẽ bán cho ai.
Xác định đối tượng khách hàng văn phòng phẩm mà bạn muốn hướng đến là ai? Dựa vào nhóm khách hàng mà bạn có thể chọn hình thức buôn bán phù hợp và hiệu quả.
- Nếu khách hàng chủ yếu là học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng, … thì hình thức bán hàng lẻ là phù hợp nhất với số vốn khoảng 100 triệu đổ lại.
- Trường hợp, nhóm khách hàng chủ yếu là các cơ sở kinh doanh nhỏ hơn mình. Lúc này, ta cần một số vốn lớn hơn, khoảng từ 200 triệu đổ lên. Đồng thời, bạn cũng cần mở rộng quy mô kinh doanh.
Tùy thuộc vào số vốn mà quyết định mô hình kinh doanh. Bạn có thể bắt đầu kinh doanh văn phòng phẩm quy mô nhỏ, buôn bán các mặt hàng phổ biến như sách vở, dụng cụ học tập, … hướng đến nhóm khách hàng lẻ.
Sau đó, khi đã có nhiều vốn hơn bạn có thể phát triển quy mô cửa hàng VPP của mình. Lúc này, bạn có thể nhập thêm các sản phẩm khác với số lượng nhiều. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng là bạn cho các công ty, doanh nghiệp hoặc các cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm nhỏ.
Chọn Nhầm Mặt Bằng
Người ta cứ nghĩ rằng, văn phòng phẩm là một mặt hàng cần thiết nên khách hàng sẽ tự tìm đến mình mà không cần bất kỳ hoạt động quảng cáo nào. Thế nhưng bạn có biết, ngoài kia có biết bao đối thủ cạnh tranh đang thực hiện nhiều hoạt động khác nhau để thu hút khách hàng của bạn. Hãy chú trọng vào vấn đề marketing để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Bạn cần phải lựa chọn một mặt bằng sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng. Tức là nếu kinh doanh văn phòng phẩm là đồ dùng cho học sinh sinh viên thì bạn nên thuê địa điểm gần trường học.
Nếu lựa chọn mặt bằng ở các khu gần các công ty lớn, khu dân cư, trường học thì chi phí thuê mặt bằng sẽ cao. Vì thế, bạn nên cân đối để giảm thiểu tối đa chi phí thuê. Không cần thiết phải thuê mặt bằng ở khu trung tâm nhưng nên ưu tiên những vị trí dễ nhìn thấy, dễ di chuyển để việc kinh doanh hiệu quả hơn.
Không Có Giải Pháp Marketing Rõ Ràng
Dù bạn kinh doanh với quy mô nhỏ hay hơn thì marketing vẫn là một trong những yếu tố giúp bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Vấn đề cạnh tranh bằng công nghệ hiện nay rất quan trọng, đặc biệt là khi mô hình kinh doanh, bán hàng online, trực tiếp ngày càng phổ biến. Điều này rất cần thiết sẽ giúp bạn tiếp cận đa dạng nguồn khách hàng ở nhiều địa phương khác nhau.
Đây vô tình là thách thức lớn cho những ai không có kinh nghiệm, kiến thức trong vấn đề này. Nhưng đừng quá lo lắng, bạn có thể dễ dàng thuê đội ngũ marketing hỗ trợ mình tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ. Từ đó, sẽ giúp bạn gia tăng lợi thế cạnh tranh, bán hàng được nhiều hơn. Việc mở cửa hàng văn phòng phẩm online là bước đà chủ động để thu hút khách hàng trên thị trường, điều mà hầu hết các nhà đầu tư đến đang làm.
Cần Chuẩn Những Gì Trước Khi Mở Cửa Hàng Kinh Doanh Văn Phòng Phẩm
Mở Cửa hàng Văn Phòng Phẩm Cần Bao Nhiêu Vốn ?
Có một lượng vốn hợp lý để đầu tư ban đầu sẽ giúp bạn dự trù rủi ro chưa có lợi nhuận vào giai đoạn đầu kinh doanh. Sẽ không có con số cụ thể nào cho việc nên chuẩn bị nguồn vốn là bao nhiêu. Điều này sẽ phụ thuộc vào quy mô kinh doanh và khả năng tài chính của bạn.
Chẳng hạn, nếu bạn kinh doanh một cửa hàng nhỏ với diện tích 20 đến 40m2 thì số vốn nên rơi vào khoảng 70 đến 100 triệu. Còn nếu, cửa hàng của bạn có diện tích lên đến 100m2 thì số vốn nên từ 200 triệu trở lên. Thậm chí, con số có thể lên đến 2 tỷ đồng nếu bạn muốn kinh doanh dưới quy mô lớn dạng siêu thị văn phòng phẩm.
Ý Tưởng Kinh Doanh Văn Phòng Phẩm Đúng Đắn
Chúng tôi muốn nói đến ở đây không phải là điều gì quá to lớn. Mà đó là việc bạn lựa chọn những mặt hàng kinh doanh đa dạng, phong cách bày trí của cửa hàng sao cho tạo điểm nhấn. Hãy thực hiện những điều độc đáo để tạo sự khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh của mình.
Mỗi mô hình cửa hàng văn phòng phẩm khác nhau thì cần có ý tưởng kinh doanh khác nhau. Chẳng hạn như bạn không có một mặt bằng đẹp ở mặt đường hay gần các trường học và công ty vậy liệu bạn có kinh doanh văn phòng phẩm được không. Câu trả lời là vẫn được đấy nhé! Bạn có thể vẫn lấy sản phẩm như thông thường và mở cửa hàng văn phòng phẩm online. Việc không có một cửa hàng cụ thể có thể là một nhược điểm và cung có thể là ưu điểm, nó có thể giúp bạn không mất chi phí đầu tư setup ban đầu và sản phẩm của bạn có thể bán với giá thấp hơn. Bạn có thể bán trên các sàn thương mại điện tử như shopee, tiki,….
Đó chỉ là một ví dụ điển hình và còn nhiều các cách làm khác nữa.
Nguồn Cung Cấp Văn Phòng Phẩm Uy Tín
Trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp văn phòng phẩm. Tuy nhiên rất khó để đảm bảo cửa hàng nào cũng cung cấp nguồn hàng chất lượng, uy tín, giá tốt. Vậy nên, lựa chọn nhà cung cấp hàng hóa chất lượng là vấn đề vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Nên ưu tiên chọn những nhà cung cấp có đa dạng hàng hóa càng tốt. Khách hàng mua văn phòng phẩm có thói quen mua rẻ vì tiết kiệm, mua đắt vì chất lượng và thẩm mỹ. Thói quen của khách hàng là muôn màu muôn vẻ nên có nhiều sự lựa chọn cho họ là tốt nhất.
Bên cạnh việc chọn nhà cung cấp phù hợp bạn nên quan tâm đến quản lý nguồn hàng nhập kho một cách chặt chẽ. Điều này sẽ giúp tránh được những rủi ro về thất thoát hàng hóa không đáng có trong quá trình kinh doanh.
Chọn Địa Điểm Phù Hợp
Nên chọn địa điểm bán hàng, kinh doanh văn phòng phẩm hợp lý nhất là gần trường học, các văn phòng làm việc hoặc các doanh nghiệp lớn. Nếu trường hợp cửa hàng của bạn ở gần trường học thì nên trang trí thật bắt mắt, hấp dẫn. Chỉ cần thiết kế cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ thôi nhưng đầy đủ mọi thứ là tốt nhất. Ngược lại, nếu đặt cạnh văn phòng, doanh nghiệp thì nên bày trí sao cho nhã nhặn và lịch sự nhất có thể.
Trang Thiết Bị Cần Thiết
Các vật dụng để trưng bày hàng hóa nên được trang bị đầy đủ. Chẳng hạn như máy in hóa đơn, kệ tủ, bàn ghế, … Ngoài ra, cần đầu tư thêm máy in, máy photo để phục vụ cho nhu cầu in ấn tài liệu của khách hàng.
Lưu ý rằng, vì có nhiều thứ cần phải trưng bày ở cửa hàng nên bạn cần phải chú ý để sắp xếp thật hợp lý và đẹp mắt.
Thuê Nhân Viên
Một cửa hàng với quy mô lớn thì bạn không thể tự mình quản lý mọi thứ tốt nhất. Đây là lý do mà bạn nên thuê thêm nhân viên bên ngoài để hỗ trợ mình. Ưu tiên chọn những người nhân viên nhanh nhẹn, chăm chỉ làm việc niềm nở khi phục vụ khách hàng.
Điều này có lẽ không khó lắm, các bạn sinh viên có ý định làm thêm sẽ là đối tượng nhân viên khá phù hợp. Trẻ tuổi, nhanh nhẹn có thể tư vấn khách hàng tốt sẽ đảm bảo công việc luôn được diễn ra suôn sẻ
Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Văn Phòng Phẩm
Không có ai đủ kinh nghiệm để chỉ bạn đến thành công, chúng tôi cũng chỉ có thể chia sẻ hết những gì mình hiểu biết về thế giới văn phòng phẩm này. Mỗi thời điểm kinh doanh lại có sự chuyên mình và nhất là sau thời kỳ đại dịch nhu cầu đã quay trở lại mạnh mẽ và bạn cần những các tiếp cận khách hàng phù hợp để đạt hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.
Cá nhân tôi thấy rằng đẻ an toàn hơn nếu bạn là một nhà đầu tư mới bước vào ngành bạn có thể chọn giải pháp bán hàng qua các nền trảng trực tuyến. Như các chúng tôi đang làm là sẽ có hệ thống bao gồm website, shopee, tiki, fanpage và tiếp thị trực tiếp. Đó là một cách an toàn nếu bạn thấy phù hợp và đã có lợi nhuận có thể tiến dần thành các cửa hàng văn phòng phẩm hoặc siêu thị văn phòng phẩm. Và nếu bạn thấy không hợp thì vẫn có thể từ bỏ, tất nhiên điều này chúng tôi bạn không hế mong muốn.
Kết Luận
Trên đây là tất cả những gì VPP An Hòa Phát muốn gửi đến các bạn. Mong rằng nó có những thông tin thực sự hữu ích để gửi đến các bạn. Và nếu bạn đang cần nhà cung cấp văn phòng phẩm uy tín, An Hòa Phát là địa chỉ cung cấp đa dạng những sản phẩm dụng cụ văn phòng phẩm mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra chúng tôi cũng có hệ thống bán lẻ sản phẩm trên sàn TMĐT shopee để bạn có thể tận dụng được những voucher giảm giá..
>>>>>THAM KHẢO THÊM TẠI ĐÂY: